Kiểm tra công tác cải cách hành chính, công tác Nội vụ, công tác Tư pháp tại phường Minh Long, phường Thành Tâm, phường Minh Hưng
Trong các ngày 23, 25 và 29/8/2024, được sự ủy nhiệm của đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị xã, trưởng đoàn kiểm tra Nguyễn Thị Hải Vân, đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính, công tác Nội vụ, công tác Tư pháp do đồng chí Nguyễn Văn Luyện - Trưởng phòng Nội vụ, Phó trưởng đoàn kiểm tra cùng với đại diện các cơ quan, ban ngành thị xã cùng tham gia đã có buổi kiểm tra công tác cải cách hành chính, công tác Nội vụ, công tác Tư pháp tại phường Minh Long, phường Thành Tâm, phường Minh Hưng.
Đoàn Kiểm tra làm việc tại phường Minh Long
Đoàn Kiểm tra làm việc tại phường Thành Tâm
Đoàn Kiểm tra làm việc tại phường Minh Hưng
Đoàn đã tiến hành kiểm tra các nội dung: Công tác chỉ đạo điều hành và triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính, công tác tuyên truyền cải cách hành chính; Cải cách thể chế, công tác tham mưu xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), Công tác phổ biến giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hoà giải ở cơ sở, Công tác theo dõi thi hành pháp luật, xử lý vi phạm hành chính; Cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; Cải cách tổ chức bộ máy; Cải cách chế độ công vụ; khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra lồng ghép kiểm tra công tác Nội vụ, công tác Tư pháp tại các địa phương.
Qua kiểm tra, Đoàn Kiểm tra thông báo kết quả kiểm tra như sau:
Một số kết quả đạt được
Các địa phương đã ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính và các nhiệm vụ trọng tâm được UBND thị xã giao trong năm 2024; triển khai thực hiện công tác hoạt động kiểm soát TTHC năm 2024 đảm bảo đúng thời gian quy định; phân công, bố trí nhân sự tại Bộ phận Một cửa với thành phần và số lượng theo quy định; có sử dụng hệ thống máy móc, trang thiết bị công nghệ thông tin, kết nối các hệ thống phần mềm phục vụ cho hoạt động Bộ phận Một cửa; duy trì tốt việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; tổ chức thực hiện công tác CCHC của địa phương cơ bản đạt theo kế hoạch đề ra.
Kết quả thực hiện giải quyết TTHC tại UBND phường Thành Tâm:
+ Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa: Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận và giải quyết: 1.092 trong đó: lĩnh vực Chứng thực 164 (trước hạn 164); Đất đai 01 (trước hạn 01); Môi trường 02 (trước hạn 02); TBXH 81 (trước hạn 79, đúng hạn 02); Hộ tịch 844 (trước hạn 829, đúng hạn 15).
+ Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông: Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận và giải quyết: 63 trong đó: khai sinh 59 (đúng hạn 59); Khai tử 04 (đúng hạn 04), không có hồ sơ trễ hạn.
+ Tỷ lệ hồ sơ đã tiếp nhận và giải quyết trên môi trường điện tử: đạt 100%. Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ; số hóa kết quả thủ tục hành chính: đạt 92%.
Kết quả thực hiện giải quyết TTHC tại UBND phường Minh Long:
+ Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa: Trong kỳ báo cáo, đã tiếp nhận và giải quyết 2.481 hồ sơ TTHC (trực tuyến: 1388 hồ sơ, trực tiếp 1.093 hồ sơ. Trong đó: giải quyết trước hạn và đúng hạn 2.481 hồ sơ. Trong kỳ báo cáo không có hồ sơ trễ hạn.
+ Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông: Đã tiếp nhận, giải quyết 116 hồ sơ liên thông (Lĩnh vực hộ tịch 43 hồ sơ, lĩnh vực LĐTBXH 73 hồ sơ).
- Trong kỳ báo cáo (từ ngày 15/12/2022 đến ngày 16/8/2024) đã tiếp nhận, giải quyết 1388 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, 1093 hồ sơ mức độ 2. Thực hiện số hóa hồ sơ đạt 100% (2.481/2.481 hồ sơ).
Kết quả thực hiện giải quyết TTHC tại UBND phường Minh Hưng theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông:
Từ ngày 01/01/2023 - 20/8/2024, đã tiếp nhận 11.370 hồ sơ TTHC (trực tuyến: 3.342 hồ sơ, trực tiếp 8.018 hồ sơ, từ kỳ trước chuyển sang 10 hồ sơ. Trong đó: giải quyết trước hạn và đúng hạn 11.367 hồ sơ, chậm hạn 8 hồ sơ (lĩnh vực LĐTBXH 02 hồ sơ, chứng thực 04 hồ sơ, hộ tịch 01 hồ sơ, đất đai 01 hồ sơ).
Bà Đinh Thị Tuyết Sơn - Bí thư Đảng ủy phường Minh Long phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra
Ông Hoàng Xuân Năm - Chủ tịch UBND phường Thành Tâm phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra
Hạn chế, thiếu sót
Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến chưa đạt tỷ lệ theo quy định; Vẫn còn hồ sơ giải quyết TTHC trễ hạn, nguyên nhân giải quyết hồ sơ quá hạn là do yếu tố khách quan và nguyên nhân chủ quan là do cán bộ, công chức giải quyết TTHC chậm thực hiện bấm chuyển trên phần mềm; Việc thực hiện công khai trong quản lý, sử dụng tài sản công, công khai ngân sách nhà nước chưa đầy đủ theo quy định; Một số địa phương chưa xây dựng Kế hoạch để thực hiện việc tự kiểm tra công tác cải cách hành chính tại địa phương; Chưa đẩy mạnh tuyên truyền về công tác CCHC, chú trọng tuyên truyền hướng dẫn người dân và doanh nghiệp tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; Cập nhật chưa đầy đủ các nội dung cần phải cung cấp trên Trang thông tin điện tử của phường (theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng),...
Thành viên Đoàn kiểm tra việc niêm yết công khai Bộ TTHC tại phường Minh Long
Đoàn kiểm tra kiến nghị
UBND các phường Minh Hưng, Minh Long, Thành Tâm tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thị xã về công tác CCHC, công tác Nội vụ, công tác Tư pháp để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024 đã đề ra và được UBND thị xã, Chủ tịch UBND thị xã giao. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp; Đoàn Kiểm tra CCHC, công tác Nội vụ, công tác Tư pháp thị xã đề nghị Chủ tịch UBND phường Minh Long, phường Minh Hưng, phường Thành Tâm phát huy những kết quả đạt được và có biện pháp khắc phục các hạn chế đã được nêu tại các Biên bản, Kết luận của Đoàn kiểm tra trong thời gian tới (có Kế hoạch phân công nhiệm vụ phải cụ thể cho từng cán bộ, công chức, người lao động thực hiện); Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch theo Kế hoạch số 158/KHUBND ngày 24/7/2024 của UBND thị xã về cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) trên địa bàn thị xã Chơn Thành năm 2024 (việc công khai minh bạch những nơi thuận lợi cho người dân quan sát, tra cứu); Cập nhật đầy đủ các nội dung cần phải cung cấp trên Trang thông tin điện tử của phường; Thường xuyên chỉ đạo, rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã được Chủ tịch UBND thị xã giao cho địa phương thực hiện, cụ thể: Phân công lãnh đạo phụ trách định kỳ hằng tuần theo dõi tình hình, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC để chỉ đạo thực hiện ngay các giải pháp cụ thể khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng. Khi phát sinh hồ sơ trễ hẹn phải thực hiện đúng quy định việc xin lỗi, đồng thời phân tích rõ nguyên nhân, xác định cụ thể trách nhiệm của từng cá nhân liên quan để chủ động đề ra giải pháp khắc phục. Thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trên phần mềm một cửa điện tử đạt 100%, đảm bảo 100% hồ sơ giải quyết đúng hẹn; Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; Thực hiện việc giải quyết các TTHC đảm bảo thời gian theo Quyết định phê duyệt quy trình giải quyết TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; Không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian xử lý, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; chỉ đạo các cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thực hiện chế độ công vụ và tiếp nhận, giải quyết các TTHC đảm bảo theo đúng quy định (không làm thay, làm hộ); Việc từ chối, tạm dừng giải quyết TTHC phải được thể hiện bằng văn bản của cơ quan, người có thẩm quyền; 100% hồ sơ TTHC để chậm, muộn đều phải có báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ; Tăng cường công tác tự kiểm tra, xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức có liên quan trong việc tham mưu giải quyết hồ sơ TTHC trễ hạn (bao gồm cả trễ hạn thực tế và trễ hạn do quên thực hiện thao tác trên phần mềm Dịch vụ công của tỉnh) làm ảnh hưởng đến việc trả kết quả giải quyết cho các tổ chức, cá nhân và công tác cải cách hành chính của địa phương./.