Thị xã Chơn Thành: tổ chức thành công Hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho hơn 600 hòa giải viên ở cơ sở năm 2024
Lượt xem: 517

Trong những năm qua, công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thị xã Chơn Thành đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, với ý nghĩa là một biện pháp truyền thống để giải quyết các tranh chấp trong đời sống xã hội, hòa giải đã và đang chứng minh được vai trò của mình trong việc giúp các bên tranh chấp tự nguyện giải quyết với nhau trên cơ sở phù hợp với pháp luật và đạo đức xã hội, góp phần ngăn ngừa những tranh chấp phức tạp, giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến Tòa án; tiết kiệm được thời gian, chi phí của Nhà nước và của nhân dân, từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

anh tin bai
Bà Nguyễn Thị Hải Vân - Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy - Phó Chủ tịch UBND thị xã - Chủ tịch Hội đồngPHPBGDPL
phát biểu chỉ đạo Hội nghị tại cụm 1 (UBND phường Hưng long)

Tuy nhiên, qua thực tiễn cho thấy công tác hòa giải vẫn còn có một số hạn chế như: Đội ngũ hòa giải viên còn thiếu phương pháp, kỹ năng và kiến thức pháp luật chuyên sâu về hòa giải; một số cán bộ tư pháp - hộ tịch mới nhận nhiệm vụ còn hạn chế về kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ. Một số tổ hòa giải chưa thực hiện đúng theo quy trình về công tác hòa giải ở cơ sở, còn xem việc hòa giải là đơn giản, chỉ mời các bên tiến hành hòa giải miệng, không vào sổ thống kê hồ sơ...

Nhằm nâng cao hơn nữa kiến thức, nghiệp vụ và kỹ năng hòa giải ở cơ sở cho đội ngũ hòa giải viên, UBND thị xã Chơn Thành đã ban hành Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 30/5/2024 về việc tổ chức bồi dưỡng kiến thực pháp luật, nghiệp vụ hòa hòa giải ở cơ sở cho hòa giải viên năm 2024.

anh tin bai

Bà Chu Thị Thu Hà – Phó chánh án TAND thị xã – Báo cáo viên pháp luật thị xã triển khai tại Hội nghị

Thực hiện Kế hoạch, trong ba ngày 19, 20 và 21 tháng 6 năm 2023, UBND thị xã Chơn Thành đã tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thực pháp luật, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở tại 03 cụm: phường Hưng Long, phường Minh Thành và  UBND xã Minh Lập cho 623 hòa giải viên các tổ hòa giải và thành viên Tổ hòa giải mẫu thuẫn trong nội bộ nhân dân trên địa bàn thị xã.

anh tin bai

Ông Trần Văn Vĩ – Báo cáo viên pháp luật thị xã triển khai tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hải Vân - Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy - Phó Chủ tịch UBND - Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật thị xã đề nghị các đại biểu tham dự cần phát huy kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức để tham gia vào công tác hòa giải ở cơ sở ngày càng tốt hơn; đồng thời, trong quá trình tập huấn cần mạnh dạn trao đổi kinh nghiệm với nhau và đặt nhiều câu hỏi trao đổi với báo cáo viên để nắm chắc, hiểu rõ, hiểu đúng và thực hiện tốt nhiệm vụ hòa giải để nâng cao tỷ lệ hòa giải thành ở địa phương.

Tại 03 hội nghị ở 03 cụm, các Báo cáo viên đã khái quát nội dung cơ bản về Hoà giải, các ghi biểu mẫu, sổ hoà giải; Đồng thời, phổ biến các kiến thức pháp luật cơ bản áp dụng trong hoà giải và nghiệp vụ kỹ năng hoà giải ở cơ sở. Bài giảng của các báo cáo viên cụ thể, chi tiết, gần gũi dễ hiểu và phù hợp với năng lực thực tế của hòa giải viên cũng như yêu cầu hoạt động hòa giải ở cơ sở. Các hòa giải viên tham dự hội nghị lắng nghe nghiêm túc và đặt nhiều câu hỏi cho các báo cáo viên đối với các tình huống thực tế xảy ra tại địa phương.

anh tin bai

Toàn cảnh Hội nghị bồi dưỡng kiến thực pháp luật, nghiệp vụ hòa hòa giải ở cơ sở tại cụm 3 (UBND xã Minh Lập)

Với những kiến thức được cập nhật được từ việc tham gia khoá bồi dưỡng này, mỗi Hòa giải viên sẽ thực hiện tốt hơn nữa xứng đáng vai trò hạt nhân, gương mẫu trong việc triển khai, tổ chức thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở, đưa công tác Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thị xã Chơn Thành ngày càng tốt hơn.

Tin khác
  Trang chủ |  Kinh tế |  Văn hóa - xã hội |  Xây dựng Đảng | An ninh - Quốc phòng | Cải cách hành chính |  MTTQ & Đoàn thể  

 

Cổng thông tin điện tử UBND Thị xã Chơn Thành

 Địa chỉ: khu phố Trung Lợi - phường Hưng Long - thị xã Chơn Thành - tỉnh Bình Phước

Chịu trách nhiệm nội dung: Văn phòng HĐND&UBND thị xã Chơn Thành

 Điện thoại: 02713.660.099

 Email: ubnd.txct@binhphuoc.gov.vn

Ghi rõ nguồn "chonthanh.binhphuoc.gov.vn" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner