Kiểm tra công tác cải cách hành chính, công tác nội vụ và công tác tư pháp tại phường Minh Thành
Ngày 23/9/2024, Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính, công tác nội vụ, công tác tư pháp do bà Nguyễn Thị Hải Vân - Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng đoàn kiểm tra và đại diện các cơ quan chuyên môn của thị xã như: phòng Nội vụ, phòng Tư pháp, phòng Văn hóa và Thông tin, phòng Tài chính - kế hoạch, Thanh tra, Văn phòng HĐND và UBND thị xã,… đã có buổi làm việc với phường Minh Thành.
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính, công tác nội vụ, công tác tư pháp với phường Minh Thành
Theo báo cáo của UBND phường Minh Thành, công tác cải cách hành chính, công tác nội vụ và công tác tư pháp năm 2024 đã được phường triển khai đầy đủ, toàn diện các nội dung theo kế hoạch đặt ra và được các cán bộ, công chức quan tâm triển khai thực hiện theo quy định.
Sau khi có quyết định công bố, các thủ tục hành chính (TTHC) đã được niêm yết, công khai kịp thời tạo thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân tra cứu, thực hiện; công chức trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được củng cố kiện toàn kịp thời khi có sự thay đổi. Ban hành kịp thời, đầy đủ các văn bản đôn đốc về công tác cải cách hành chính theo quy định. Thường xuyên quan tâm chỉ đạo công chức kịp thời hỗ trợ người dân tạo tài khoản dịch vụ công, tra cứu, nộp hồ sơ trực tuyến khi đến thực hiện giao dịch giải quyết TTHC tại phường; chất lượng giải quyết TTHC tại phường đã có những chuyển biến rõ rệt. Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC trong thời gian từ ngày 01/01/2023 - 10/9/2024: tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn: 2.431/2.458 đạt 98,90%; hồ sơ chứng thực điện tử: 244 hồ sơ. Thực hiện số hóa hồ sơ: 1448/2458 hồ sơ, đạt tỷ lệ 58,9%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến: 43/1875 đạt 2,3 %; tỷ lệ DVC trực tuyến toàn trình có phát sinh hồ sơ: 25; tỷ lệ hồ sơ DVC xử lý trực tuyến: 1104/2326 đạt 47,5%. Kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, trong kỳ kiểm tra UBND phường đã có 2.396 phiếu khảo sát đạt kết quả rất hài lòng, 61 phiếu khảo sát đạt kết quả hài lòng khi tiến hành khảo sát trong tổng số hồ sơ 2.458 thực hiện giao dịch giải quyết TTHC. Niêm yết đầy đủ số điện thoại của Lãnh đạo phường để xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân khi giải quyết TTHC.
Kiểm tra việc niêm yết công khai TTHC tại UBND phường Minh Thành
UBND phường đã chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động đáp ứng được yêu cầu công việc, trong kỳ kiểm tra, UBND phường đã cử 159 lượt (năm 2023: 82 lượt, năm 2024: 77 lượt) CBCC, người hoạt động không chuyên trách phường tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng như: Luật xử lý vi phạm hành chính; chứng thực; căn cước công dân, dữ liệu dân cư; công tác giảm nghèo; công tác hộ tịch; phòng, chống bạo lực gia đình; kỹ năng nắm bắt, nghiên cứu, định hướng dư luận xã hội; nghiệp vụ công tác tuyên giáo; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh; tập huấn khai thác và quản trị Dịch vụ công; hướng dẫn thực hiện các tiêu chí trong việc xét công nhận phường đạt chuẩn đô thị văn minh, chuyển đổi số, đầu tư công, lao động việc làm, công tác giảm nghèo, bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp ủy cấp huyện, quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin Tổng đài 1022 và khai thác sử dụng Dịch vụ công tỉnh, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh,…
Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị đã trang bị 100% máy tính cho cán bộ công chức (20/20) đã trang bị hệ thống đường truyền Internet, đảm bảo tốc độ và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. 18/20 cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng thư điện tử công vụ trong hoạt động công vụ (02 cán bộ, công chức đang đề nghị cấp thư điện tử công vụ). Văn bản có ký số: 1322/1370 đạt 96%. Thực hiện cài đặt phần mềm chống mã độc để đảm bảo an toàn thông tin;…
Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính, công tác nội vụ và công tác tư pháp của phường Minh Thành vẫn còn một số hạn chế, cụ thể: Việc cập nhật dữ liệu trên phần mềm quản lý cán bộ công chức viên chức vẫn có một số cán bộ, công chức triển khai thực hiện chưa kịp thời, đầy đủ theo yêu cầu của cơ quan thẩm quyền đề ra; tỷ lệ thanh toán trực tuyến còn rất thấp; tỷ lệ hồ sơ TTHC số hóa còn thấp; chưa kịp thời công khai số điện thoại tiếp nhận xử lý tố giác, tố cáo, phản ánh về tham nhũng, tiêu cực theo quy định của Luật phòng chống tham những năm 2018; vẫn còn tình trạng văn bản chưa thực hiện đúng quy định về thể thức, thẩm quyền ký theo quy định tại Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ về công tác văn thư,...
Bà Nguyễn Thị Hải Vân - Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Đoàn kiểm tra đề nghị trong thời gian tới, phường tiếp tục đôn đốc, sát sao hơn trong thực hiện công tác cải cách hành chính, công tác nội vụ và công tác tư pháp, trong đó lưu ý tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, quán triệt công tác cải cách hành chính; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật ở địa phương; kịp thời cập nhật TTHC trên Trang thông tin điện tử của phường, không để hồ sơ giải quyết trễ hẹn, đảm bảo sự hài lòng của người dân, nâng cao tỷ lệ số hóa hồ sơ TTHC, tỷ lệ thanh toán trực tuyến; khẩn trương xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được Đoàn kiểm tra chỉ ra; tiếp tục rà soát toàn bộ các nhiệm vụ được UBND thị xã, Chủ tịch UBND thị xã giao để đảm bảo tiến độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ./.