Kiểm tra công tác cải cách hành chính, công tác Nội vụ và công tác Tư pháp tại xã Minh Thắng, xã Minh Lập và xã Quang Minh
Trong các ngày 04, 06 và 10/9/2024, Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính, công tác Nội vụ, công tác Tư pháp do bà Nguyễn Thị Hải Vân - Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng đoàn kiểm tra cùng với các thành viên thuộc các cơ quan chuyên môn của UBND thị xã đã thực hiện kiểm tra công tác cải cách hành chính, công tác Nội vụ, công tác Tư pháp tại UBND xã Minh Thắng, xã Minh Lập và xã Quang Minh.
Đoàn Kiểm tra làm việc tại xã Minh Lập
Qua kiểm tra, Đoàn đánh giá một số kết quả thực hiện nhiệm vụ của các địa phương như sau:
Trong kỳ kiểm tra, UBND xã Minh Thắng, xã Minh Lập và xã Quang Minh đã ban hành kịp thời Kế hoạch cải cách hành chính; Kế hoạch về hoạt động kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông trong giải quyết TTHC; Kế hoạch tuyên truyền về cải cách hành chính và các văn bản triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, các nhiệm vụ trọng tâm được UBND thị xã, Chủ tịch UBND thị xã giao trong năm 2024 và đã tổ chức thực hiện cơ bản theo mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, được phân công.
Triển khai thực hiện công tác hoạt động kiểm soát TTHC của các địa phương đảm bảo theo thời gian quy định; phân công, bố trí nhân sự tại Bộ phận Một cửa với thành phần và số lượng theo quy định; có sử dụng hệ thống máy móc, trang thiết bị công nghệ thông tin, kết nối các hệ thống phần mềm phục vụ cho hoạt động Bộ phận Một cửa; duy trì tốt việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; tổ chức thực hiện công tác CCHC của địa phương cơ bản đạt theo kế hoạch đề ra.
Bà Nguyễn Thị Hải Vân - Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi làm việc với xã Quang Minh
Kết quả thực hiện giải quyết TTHC tại UBND xã Minh Thắng:
+ Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa: Trong kỳ báo cáo, đã tiếp nhận và giải quyết 929 hồ sơ TTHC (trực tuyến: 718 hồ sơ, trực tiếp 211 hồ sơ). Trong đó: giải quyết trước hạn và đúng hạn 928 hồ sơ. Trong kỳ báo cáo có 01 hồ sơ trễ hạn.
+ Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông: Đã tiếp nhận, giải quyết 255 hồ sơ liên thông (Lĩnh vực hộ tịch 212 hồ sơ, lĩnh vực LĐTBXH 43 hồ sơ). ( Từ 01/01/2023 đến 30/08/2024 )
+ Việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử:. Trong kỳ báo cáo (từ ngày 15/12/2022 đến ngày 30/8/2024) đã tiếp nhận, giải quyết 718 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, 211 hồ sơ mức độ 2. Thực hiện số hóa hồ sơ đạt 31,8% (295/929 hồ sơ).
+ Kết quả sử dụng dịch vụ công xử lý trực tuyến: Tổng số: 710/929 hồ sơ đạt 76,4%; tiếp nhận và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích: 01 hồ sơ.
Kết quả thực hiện giải quyết TTHC tại UBND xã Quang Minh:
+ Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa: Trong kỳ báo cáo, đã tiếp nhận và giải quyết 960 hồ sơ TTHC (trực tuyến: 361 hồ sơ, trực tiếp 599 hồ sơ. Trong đó: giải quyết trước hạn và đúng hạn 960 hồ sơ. Trong kỳ báo cáo không có hồ sơ trễ hạn.
+ Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông: Đã tiếp nhận, giải quyết 41 hồ sơ liên thông (Lĩnh vực hộ tịch 10 hồ sơ, lĩnh vực LĐTBXH 31 hồ sơ).
+ Việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử: Trong kỳ báo cáo (từ ngày 15/12/2022 đến ngày 16/8/2024) đã tiếp nhận, giải quyết 320 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 41 hồ sơ mức độ 4. Thực hiện số hóa hồ sơ đạt 100% (361/361 hồ sơ).
Kết quả thực hiện giải quyết TTHC tại UBND xã Minh Lập:
+ Giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế Một cửa, một cửa liên thông (từ 01/01/2023-31/8/2024): Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận là 1.404 hồ sơ (lĩnh vực Lao động thương binh và xã hội 98 hồ sơ, Tôn giáo - thi đua khen thưởng: 27 hồ sơ, Chứng thực: 471 hồ sơ, Hộ tịch 801 hồ sơ, Đất đai: 6 hồ sơ, Văn hóa thể thao 01 hồ sơ) trong đó 923 hồ sơ trực tuyến, 477 hồ sơ trực tiếp, 04 hồ sơ kỳ trước chuyển qua. Kết quả giải quyết 1404 hồ sơ trong đó trước hạn là 1392 hồ sơ, quá hạn 12 hồ sơ.
+ Việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử: Với số dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn phần phát sinh hồ sơ là 26 trên tổng số dịch vụ công mức độ toàn phần phát sinh hồ sơ là 31 (26/31) đạt tỷ lệ 83,9%; số hóa kết quả thủ tục hành chính đạt 39,2% (541/1380 hồ sơ). Có 927/1404 hồ sơ mức độ toàn phần đạt 66% hồ sơ được giải quyết trên môi trường điện tử.
Lĩnh vực Cải cách chế độ công vụ tại thời điểm kiểm tra, các xã sử dụng biên chế đúng quy định được giao; các địa phương đã ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ. Đã xây dựng, ban hành các văn bản liên quan đến hoạt động chuyển đổi số. Bố trí cán bộ, công chức phụ trách về chuyển đổi số. Các địa phương đã quan tâm, cài đặt phần mềm diệt virut, phần mềm phòng, chống mã độc cho máy tính có kết nối internet (Minh Thắng có 8/21 máy cài phần mềm phòng chống mã độc; Minh Lập có 06/20 máy tính cài đặt phần mềm phòng, chống mã độc; Quang Minh có 02/18 máy tính cài đặt phần mềm phòng, chống mã độc).. đến nay các địa phương không xảy ra sự cố mất an toàn thông tin mạng. 100% cán bộ, công chức xã được trang bị máy tính để làm việc; UBND các xã có phòng họp trực tuyến, kết nối liên thông với tỉnh và thị xã.…
Đoàn kiểm tra làm việc tại xã Minh Thắng
Tuy nhiên, các địa phương vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Việc thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thành phần hồ sơ thủ tục hành chính chưa đạt tỷ lệ yêu cầu (xã Minh Lập, xã Minh Thắng); tỷ lệ thủ tục hành chính phát sinh thanh toán trực tuyến còn thấp; Vẫn còn hồ sơ giải quyết TTHC trễ hạn, nguyên nhân giải quyết hồ sơ quá hạn là do yếu tố khách quan và nguyên nhân chủ quan là do cán bộ, công chức giải quyết TTHC chậm thực hiện bấm chuyển trên phần mềm; Việc thực hiện công khai trong quản lý, sử dụng tài sản công, công khai ngân sách nhà nước chưa đầy đủ theo quy định; Chưa đẩy mạnh tuyên truyền về công tác CCHC, chú trọng tuyên truyền hướng dẫn người dân và doanh nghiệp tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; Cập nhật chưa đầy đủ các nội dung cần phải cung cấp trên Trang thông tin điện tử của phường (theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng).
Kiểm tra việc niêm yết, công khai TTHC và các văn bản theo quy định
Kiểm tra việc niêm yết TTHC tại UBND xã Quang Minh
Qua kiểm tra Đoàn Kiểm tra đề nghị UBND các xã tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khẩn trương xây dựng Kế hoạch, đề ra các giải pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế mà Đoàn kiểm tra đã được nêu tại các Biên bản, Kết luận của Đoàn kiểm tra trong thời gian tới. Đồng thời tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát CCHC nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, tinh thần và thái độ trong thực thi nhiệm vụ, phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước; đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC với nhiều hình thức phong phú, đa dạng để người dân dễ tiếp cận; tăng cường viết tin, bài về CCHC và chuyển đổi số; đẩy mạnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để đạt tỷ lệ theo tiêu chí của tỉnh đề ra; tiếp tục rà soát, đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật triển khai trên địa bàn đảm bảo hệ thống pháp luật có tính khả thi, góp phần nâng cao chỉ số CCHC của địa phương.