THƯỜNG TRỰC HĐND THỊ XÃ CHƠN THÀNH TỔ CHỨC HỘI NGHỊ GIAO BAN CÔNG TÁC HĐND LẦN THỨ SÁU NHIỆM KỲ 2021 - 2026
Lượt xem: 128
Ngày 29/3/2024, Thường trực HĐND thị xã Chơn Thành đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác tác Hội đồng nhân dân giữa Thường trực HĐND thị xã với Thường trực HĐND các xã, phường lần thứ Sáu, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Trần Minh Trọng - Chủ tịch HĐND thị xã chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị gồm đồng chí Lê Hoàng Lâm - UV.BTV tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy Chơn Thành; Nguyễn Văn Hưng - Phó Chủ tịch HĐND thị xã; Chủ tịch UBND thị xã Hà Duy Đạt; Lãnh đạo UBMTTQVN thị xã, cùng Lãnh đạo các Ban HĐND thị xã, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Chủ tịch UBND, UBMTTQVN các xã, phường; các khách mời là lãnh đạo Đảng ủy, UBND, UBMTTQVN, Trưởng, Phó các Ban HĐND phường Minh Long.

Hội nghị lần này do HĐND phường Minh Long đăng cai tổ chức.

 

anh tin bai

Toàn cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hưng – Phó Chủ tịch HĐND thị xã thông qua báo cáo hoạt động quý IV năm 2023, quý I năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2024 của Thường trực HĐND thị xã. Chủ tịch UBND thị xã Hà Duy Đạt thông qua báo cáo kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh quý I năm 2024. Ban Pháp chế HĐND thị xã đã trao đổi nội dung “kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng công tác giám sát việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân”. 

 

anh tin bai

 Hội nghị đã được nghe các bài tham luận của các đơn vị, gồm: Tham luận “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng ban hành Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân” của Thường trực HĐND phường Minh Long; Tham luận “Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giải trình, chất vấn và xem xét trả lời tại phiên họp của HĐND và Thường trực HĐND” của Thường trực HĐND xã Quang Minh. Cùng với đó là các ý kiến thảo luận, trao đổi của các đại biểu tại hội nghị.

 

anh tin bai

Các đại biểu tham dự phát biểu tại Hội nghị

Để hoạt động của Hội đồng nhân dân thị xã và các xã, phường được tốt hơn trong thời gian tới, đồng thời khắc phục những hạn chế đã nêu, Chủ tịch HĐND thị xã – Trần Minh Trọng chỉ đạo như sau:

Thứ nhất, về chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp HĐND trong năm 2024: 

Thường trực HĐND các cấp sớm xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị liên tịch với UBND, Ban Thường trực UBMTTQVN cùng cấp để thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp trong năm 2024; chuẩn bị các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình HĐND tại kỳ họp đảm bảo chất lượng và nhất là đảm bảo đúng thời gian theo quy định. Các Ban của HĐND xã, phường cần nghiên cứu và thực hiện thẩm tra đúng trình tự, thủ tục, đồng thời chủ động phối hợp với UBND cùng cấp ngay từ khi bắt đầu và trong suốt quá trình xây dựng báo cáo và dự thảo Nghị quyết để nghiên cứu, trao đổi, thảo luận những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau; tăng cường khảo sát thực tế, thu thập thông tin từ cơ sở để nâng cao chất lượng báo cáo thẩm tra. Tránh tình trạng thẩm tra hình thức, thẩm tra cho có, mà báo cáo thẩm tra phải có những phản biện chắc chắn trên cơ sở nghiên cứu kỹ các báo cáo và các quy định của pháp luật. Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương pháp điều hành kỳ họp, cách trình bày báo cáo, cải tiến hình thức chất vấn và trả lời chất vấn; đảm bảo quy trình soạn thảo và thông qua nghị quyết của kỳ họp;

Thứ hai, đề nghị Thường trực HĐND, các Ban HĐND các xã, phường cần chủ động xây dựng Chương trình, Kế hoạch giám sát ngay từ đầu năm trên cơ sở Nghị quyết HĐND đã ban hành. Trong đó, giao cụ thể các nội dung cần giám sát cho các Ban HĐND. Nâng cao vai trò trách nhiệm của các thành viên Ban….Ngoài ra, trong hoạt động giám sát, nếu gặp khó khăn, vướng mắc các Ban HĐND xã, phường có thể trao đổi trực tiếp với các Phó Ban chuyên trách HĐND thị xã để được hướng dẫn từ đó có hướng giải quyết, khắc phục

Thứ ba, đề nghị UBMTTQVN xã, phường sau khi kết thúc hội nghị tiếp xúc cử tri cần phối hợp với các đại biểu HĐND thị xã ứng cử trên địa bàn thống nhất lại các ý kiến sẽ tổng hợp gửi UBMTTQ thị xã; đảm bảo không tổng hợp các ý kiến đã được đại biểu giải trình, trả lời trực tiếp tại Hội nghị; đặc biệt là không để bỏ sót hoặc tổng hợp sai nội dung cử tri kiến nghị. Trong trường hợp cần thiết, có thể liên hệ lại cử tri đó, để hỏi rõ nội dung cử tri muốn kiến nghị.

Thứ tư, đề nghị Thường trực HĐND các cấp cần có sự chủ động, kỹ càng trong chuẩn bị nội dung. Nội dung chất vấn cần được chọn lọc từ nhiều kênh, như: Từ giám sát của đại biểu và các Ban của HĐND, từ dư luận xã hội, từ kiến nghị của cử tri tại trong đó tập trung vào các vấn đề lớn, nổi cộm được Nhân dân quan tâm. Đối với Chủ tọa điều hành phiên chất vấn tại kỳ họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND cần phải linh hoạt, sáng tạo, đề nghị đại biểu đặt câu hỏi chất vấn, giải trình ngắn gọn, rõ nội dung và đưa ra các thông tin, số liệu cụ thể minh chứng; yêu cầu người trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, thẳng thắn nhận trách nhiệm và nêu rõ giải pháp, lộ trình thực hiện để đại biểu, cử tri giám sát.

 

anh tin bai

Thường trực HĐND thị xã trao cờ luân lưu tổ chức giao ban cho Thường trực HĐND phường Thành Tâm

 

Hội nghị giao ban công tác HĐND được duy trì tổ chức mỗi năm 2 lần và trao quyền đăng cai luân lưu cho các đơn vị, là cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động và tăng cường sự hiểu biết, mối quan hệ hợp tác giữa HĐND các xã, phường trên địa bàn thị xã. Theo đó, Hội nghị giao ban lần thứ Bảy do Thường trực HĐND phường Thành Tâm đăng cai tổ chức./.

 


Trần Quang Luyến – Văn phòng HĐND và UBND thị xã
  Trang chủ |  Kinh tế |  Văn hóa - xã hội |  Xây dựng Đảng | An ninh - Quốc phòng | Cải cách hành chính |  MTTQ & Đoàn thể  

 

Cổng thông tin điện tử UBND Thị xã Chơn Thành

 Địa chỉ: khu phố Trung Lợi - phường Hưng Long - thị xã Chơn Thành - tỉnh Bình Phước

Chịu trách nhiệm nội dung: Văn phòng HĐND&UBND thị xã Chơn Thành

 Điện thoại: 02713.660.099

 Email: ubnd.txct@binhphuoc.gov.vn

Ghi rõ nguồn "chonthanh.binhphuoc.gov.vn" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner