THÍ ĐIỂM THỰC HIỆN SỐ HÓA (CÔNG NGHỆ AR - VR 360) ĐỐI VỚI DI TÍCH LỊCH SỬ ĐÌNH THẦN HƯNG LONG
Lượt xem: 68
Thực hiện Công văn số 1741/SVHTTDL-VH, ngày 17/6/2024 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước về việc triển khai thí điểm không thu phí chuyển đổi số di tích. Ngày 19.06.2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã phối hợp với Công ty Cổ phần NOTE AR, Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Chơn Thành và Ban Quản lý đình thần Hưng Long triển khai thực hiện công nghệ số hóa di tích cho khu Di tích lịch sử - Đình Thần Hưng Long (di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh).

  Giới thiệu đôi nét về công nghệ AR - VR 360

Công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality - VR) và thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR) đang ngày càng phát triển và trở thành một xu hướng công nghệ nổi bật trong những năm gần đây. Kết hợp với công nghệ quay 360 độ, chúng tạo nên một trải nghiệm tương tác đa giác quan đầy sức hấp dẫn.

Công nghệ AR-VR 360 có khả năng mang lại những trải nghiệm tương tác thực tế, với hình ảnh, âm thanh và cảm giác như đang thực sự ở trong một môi trường ảo hoặc một không gian thực tế. Người dùng có thể sử dụng các thiết bị đeo như kính VR, găng tay điều khiển hay cảm biến để tương tác với nội dung trong không gian ảo. Hoặc đơn giản chỉ cần các thiết bị di động bạn có thể trải nghiệm và tương tác với không gian được dựng lại.

Ứng dụng của AR-VR 360 rất đa dạng, từ giải trí, du lịch, giáo dục đến y tế, công nghiệp và quân sự. Trong giải trí, công nghệ này cho phép người xem tham gia vào các trò chơi, xem  phim và trải nghiệm các sự kiện như đang ở ngay trong đó. Trong du lịch, AR-VR 360 có thể tạo ra những tour tham quan ảo, giúp du khách hiểu rõ hơn về địa điểm trước khi đến.

anh tin bai

Ứng dụng công nghệ AR - VR 360 trong việc quảng , giới thiệu di tích

Từ những tính năng nổi trội của công nghệ AR - VR 360 trong việc giới thiệu, quảng bá các di tích đến khách du lịch trên cơ sở đó Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã phối hợp với Công ty Cổ phần NOTE AR và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện công nghệ số hóa di tích cho khu Di tích Lịch sử Đình Thần Hưng Long nhằm thông qua ứng dụng công nghệ AR cho phép khách tham quan có thể trải nghiệm và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của Di tích Đình Thần Hưng Long một cách tương tác và sinh động. Người dùng có thể dùng điện thoại di động hoặc kính AR để xem các hình ảnh, video và thông tin chi tiết về từng phần của di tích. Điều này đã giúp tạo ra một trải nghiệm mới mẻ và thú vị cho khách tham quan, đồng thời cũng giúp quảng bá và thu hút sự quan tâm của du khách đến Di tích Đình Thần Hưng Long.

anh tin bai

Ảnh đội ngũ số hóa của Note AR

Ứng dụng công nghệ AR trong việc bảo tồn di sản văn hóa

Ứng dụng công nghệ AR không chỉ có tác dụng trong việc quảng bá di tích lịch sử mà còn trong việc bảo tồn di sản văn hóa. Nhờ vào công nghệ này, các di tích văn hóa có thể được số hóa và lưu trữ một cách dễ dàng và an toàn. Việc số hóa di tích văn hóa giúp bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống và tăng cường khả năng truyền đạt thông tin cho thế hệ tương lai. Nhờ vào công nghệ AR, những di tích văn hóa có thể được hiển thị và truyền tải thông qua các ứng dụng di động hoặc kính AR, mang lại trải nghiệm chân thực và sinh động cho người sử dụng.

Ngoài ra, thông qua việc số hóa bằng công nghệ AR tại đình thần Hưng Long đã tái hiện lại đầy đủ các các nội dung về hình ảnh của đình về bề dày lịch sử hình thành và phát triển trên 150 năm từ thời kỳ “khai sơn phá thạch” và đóng một vai trò quan trọng trong đời sống tín ngưỡng của người dân địa phương. Nơi đây không chỉ nơi thờ cúng các vị thần linh còn biểu tượng văn hóa, tín ngưỡng lịch sử của địa phương. Ngôi đình được xây dựng với kiến trúc cổ, mang đậm nét văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam.

 

anh tin bai

Bàn thờ Thần Thành hoàng Bổn cảnh

anh tin bai


anh tin bai


anh tin bai

Một số hình ảnh của đình thần Hưng Long

Công tác số hóa di tích trên địa bàn thị xã đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Nghị quyết số 14-NQ/TU, ngày 22/11/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Phước về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” trên địa bàn thị xã Chơn Thành nhằm bồn tồn, phất huy các giá trị văn hóa của địa phương.

Hữu Tư - Phòng Văn hoá và Thông tin
Tin khác
1 2 3 4 5 
  Trang chủ |  Kinh tế |  Văn hóa - xã hội |  Xây dựng Đảng | An ninh - Quốc phòng | Cải cách hành chính |  MTTQ & Đoàn thể  

 

Cổng thông tin điện tử UBND Thị xã Chơn Thành

 Địa chỉ: khu phố Trung Lợi - phường Hưng Long - thị xã Chơn Thành - tỉnh Bình Phước

Chịu trách nhiệm nội dung: Văn phòng HĐND&UBND thị xã Chơn Thành

 Điện thoại: 02713.660.099

 Email: ubnd.txct@binhphuoc.gov.vn

Ghi rõ nguồn "chonthanh.binhphuoc.gov.vn" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner