KHÔNG ĐỂ AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU TRÊN CON ĐƯỜNG TIẾP CẬN TRI THỨC
Lượt xem: 39
Tại Đại hội XI (năm 2011), Đảng ta nhấn mạnh: “Phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao là một đột phá chiến lược, là yếu tố quyết định đẩy mạnh phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất, đảm bảo cho sự phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững”.

Quan điểm trên đã thấm nhuần đến từng cán bộ trong hệ thống Ngân hnang Chính sách xã hội(NHCSXH) để từ đây, chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đã được triển khai sâu rộng, hiệu qủa trên toàn quốc. Trong suốt 17 năm qua, không để một học sinh, sinh viên nào bỏ học vì khó khăn về tài chính trên con đường tiếp cận tri thức, góp phần thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực cao.

Ông: Hà Duy Đạt- Chủ tịch UBND- Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Chơn Thành thông tin: Thị xã Chơn Thành nằm ở phía Tây Nam của tình Bình Phước, gồm 05 phường và 04 xã, có diện tích tự nhiên 390,34 km2, với trên 96.302 nhân khẩu; có 20 dân tộc anh em sinh sống. Chơn Thành được xác định là huyện phát triển công nghiệp trọng điểm của tỉnh, hiện nay huyện có 5 KCN đang hoạt động (Chơn Thành I, Chơn Thành II, Minh Hưng - Hàn Quốc, Minh Hưng III và KCN Becamex Bình Phước). Trong những năm qua, kinh tế của thị xã đã có sự phát triển mạnh mẽ, thu ngân sách tăng nhanh hàng năm; kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, từng bước hoàn thiện. Mỗi năm thị xã Chơn Thành có thêm 15.000 lao động việc làm ổn định cuộc sống.    

Vì vậy, bên cạnh việc ban hành nhiều chính sách, bố trí nguồn lực để hỗ trợ nguồn lực đào tạo nghề, đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng giao dịch NHCSXH thị xã, Phòng giáo dục đào tạo, các tổ chức chính trị -xã hội, chính quyền địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện chính sách tín dụng với học sinh, sinh viên theo Quyết định số 157/2007QĐ – TTg ngày 27/09/2007 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện chủ trương “Không để học sinh, sinh viên nào bỏ học vì khó khăn về tài chính”. Nhờ vậy, 17 năm thực hiện chủ trương trên, đặt biệt là 10 năm trở lại đây, thị xã Chơn Thành đã có hơn 1.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn chính sách, giúp các em có cơ hội học tập, phấn đấu cho tương lai và cũng góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương.

Biến ước mơ thành hiện thực

Nhắc đến hộ vay vốn Nguyễn Thị Thu Hoài tổ Trần Đăng Sơn, khu phố 6, phường minh Long vay 58 triệu đồng cho con là Bùi Thị Minh Trang học tại Trường Đại Học Luật Thành Phố Hồ Chí Minh, ai cũng biết hoàn cảnh gia đình rất khó khăn cả gia đình chỉ sống vào nguồn thu nhập làm thuê hàng tháng cả hai vợ chồng đi làm được 550 nghìn đồng/ngày làm đủ cả tháng cũng được 17 triệu đồng, nhưng khi ốm đau, không đủ chi tiêu, thuốc thang “Vì vậy, nếu không vay được nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội năm đó, gia đình cũng không có nguồn thu nào thêm để lo cho cháu đi học, chắc phải bỏ học”, chị Hoài tâm sự. Cũng nhờ nguồn vốn chính sách, đến nay, Bùi Thị Minh Trang đã ra trường có việc làm ổn định, trả hết nợ ngân hàng.

Hộ vay Nguyễn Văn Thành tổ Trần Thị Minh ấp suối ngang xã Nha Bích vay 54 triệu đồng cho Nguyễn Mạnh Hà học trường Đại học Công nghiệp TPHCM hoàn cảnh gia đình đặt biệt hết sức khó khăn, ốm đau bệnh tật, giông lốc gây thiệt hại cao su gãy đổ mất đi nguồn thu nhập hàng tháng. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH thị xã đến nay em Nguyễn Mạnh Hà đã ra trường, có việc làm ổn định cùng gia đình trả hết nợ ngân hàng.               

Đây chỉ là một nét chấm phá trong bức tranh triển khai Quyết định số 157/2007/QĐ – TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ. 17 năm thực hiện Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hòa cảnh khó khăn.

Đến ngày 18/09/2024 dư nợ chương trình học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại phòng giao dịch là 23.448 triệu đồng với hơn 1.200 sinh viên đã được hỗ trợ vay vốn. Để tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình này, thời gian tới, phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã tiếp tục tập trung tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân; tăng cường phối hợp chính quyền địa phương rà soát, tổng hợp nhu cầu của các hộ dân trên địa bàn thuộc đối tượng, có học sinh, sinh viên được vay vốn để có điều kiện tiếp tục theo học. Khi đủ điều kiện vay vốn, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để nguồn vốn được giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp học sinh, sinh viên giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập. Qua đó, góp phần chấp cánh ước mơ đến trường cho các em, giúp phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương để các em góp sức xây dựng quê hương ngày thêm văn minh, giàu đẹp.

Một chủ trương hết sức đúng đắn, thể hiện tư duy, tầm nhìn mới của Đảng ta về phát về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững đất nước trong thời kỳ mới.

Mới đây trong buổi làm việc với Thành Ủy Thành Phố Hồ Chí Minh về kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chủ nước Tô Lâm đánh giá cao hiệu quả hoạt động của NHCXSH  những năm qua, đặt biệt là cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính khác.

Khi bàn về lĩnh vực giáo dục, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhìn nhận: “Có những hoàn cảnh học sinh, sinh viên nghèo, không đủ tiền đi học “rất đau xót”. Việc này cần được cân nhắc và tính toán kỹ, đặt biệt là vai trò của Ngân hàng Chính sách xã hội với các cơ chế cho vay. NHCSXH cho sinh viên vay vốn đi học để các cháu an tâm học tập. Nếu các cháu học đại học xong ra trường có vệc làm rồi trả nợ dần, tôi tin là rất hay”.

anh tin bai

Năm học mới 2024-2025 đã bắt đầu, nhiều phụ huynh học sinh- sinh viên ở xã Minh Thắng, thị xã Chơn Thành (Bình Phước) đến điểm Giao dịch xã NHCSXH tại xã Minh Thắng hoàn thiện thủ tục và nhận vốn vay để trang trải chi phí cho các con vào học đại học, cao đẳng

Đây sẽ là động lực để Ngân hàng Chính sách xã hội phát huy hơn nữa hiệu quả của một chương trình dụng đầy tính nhân văn và mang tính động lực trong hành trình phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển hội nhập của đất nước.                                 

Phước Thanh - NHCSXH
  Trang chủ |  Kinh tế |  Văn hóa - xã hội |  Xây dựng Đảng | An ninh - Quốc phòng | Cải cách hành chính |  MTTQ & Đoàn thể  

 

Cổng thông tin điện tử UBND Thị xã Chơn Thành

 Địa chỉ: khu phố Trung Lợi - phường Hưng Long - thị xã Chơn Thành - tỉnh Bình Phước

Chịu trách nhiệm nội dung: Văn phòng HĐND&UBND thị xã Chơn Thành

 Điện thoại: 02713.660.099

 Email: ubnd.txct@binhphuoc.gov.vn

Ghi rõ nguồn "chonthanh.binhphuoc.gov.vn" và dẫn đến URL nguồn tin khi phát hành từ website này

Thiết kế bởi VNPT Bình Phước | Quản trị

image banner